วันพุธที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2556

คาบ 1 วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนการสอน


ครั้งที่ 1 วันที่ 7 พฤศจิกายน 2555

เป็นคาบแรกของการเรียนสอน จึงเป็นการปฐมนิเทศน์ก่อนการเรียน อาจารย์ทำข้อตกลงและกฎกติการ่วมกับนักศึกษา คือ เวลาเรียนคือ 09:00 น. ถ้าเกิกว่า 09:15 น. ถือว่าสาย การเรียนในเทอมนี้จะเน้นการวิจัยเป็นหลัก
กรส่งงานในแต่ละครั้ง ควรจัดหมวดหมู่ให้ถูกต้องและเป็นระบบ ไม่ใช่คิดว่าจะส่งอย่างเดียว จนทำให้งานที่ออกมาไม่เรียบร้อย
อาจารย์จะปล่อยนักศึกษาก่อนเวลา 40 นาที เพื่อแก้ปัญหาที่นักศึกษาบอกว่าไมมีงานส่งจากบล็อกเกอร์ เพราะบ้านไม่มีคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต ดังนั้นอาจารย์จึงให้นักศึกษานำงานไปลงบล็อกของตัวเองได้ที่ห้องคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัยได้
วันนี้อาจารย์พูดถึงการประเมิน วิธีการเรียน
การมาเรียนในแต่ละครั้งทุกคนจะต้องมีสมุด เพื่อทำการจดบันทึกขณะที่เรียน

กิจกรรม

1.ในความคิดของนักศึกษาคิดว่า คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยคืออะไร เขียนมาแค่ 1 ประโยค

คำตอบของดิฉันคือ : คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย คือ การที่ฝึกให้เด็กปฐมวัยรู้จักพื้นฐานของคณิตศาสตร์ เช่น การนับเลข การบวก การลบเลข เื่พื่อเป็นการปูพื้นฐานในการเรียนคณิตศาสตร์ในการเรียนที่มีระดับสูงขึ้นในอนาคต

2.คำว่า "สอน" กับ " จัดประสบการณ์ " มีความแตกต่างกันอย่างไร

คำตอบของดิฉันคือ "การสอน...คือกระบวนการถ่ายทอดความรู้จากผู้มีประสบการณ์มากกว่าสู่ผู้ประสบการณ์น้อยกว่า...การสอนที่ดี...หมายถึงการให้ความรู้ที่ทำให้เขาดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข...เข้าใจศักยภาพของตนเอง นอกจากนี้การสอนเป็นกระบวนที่ทำให้ผู้ที่ทำการสอนได้พัฒนาตนเองด้วย" ส่วนคำว่า การจัดประสบการณ์ หมายถึง การจัดกิจกรรมตามแผนการจัดประสบการณ์และการจัดสภาพแวดล้อมทั้งภายนอกและภายในห้องเรียนให้กับเด็กปฐมวัย โดยให้ได้รับประสบการณ์ตรงจากการเล่น การลงมือปฏิบัติ 

3.นักศึกาาคาดหวังอะไรจากวิชานี้บ้าง

คำตอบของดิฉันคือ : การที่ได้เรียนวิชานี้ ดิฉันได้คาดหวังว่า จะทำให้ฉันรู้จักเทคนิคและวิธีการจัดประสบการณ์ให้กับเด็กทีถูกต้องและเหมาะสม 

อาจารย์เสริมว่า การจัดประสบการณ์ให้กับเด็กในแต่ละวัน จะต้องจัดกิจกรรมให้ครบ 6 กิจกรรมหลัก


กิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม

  1. เสรี (มุมบทบาทสมมติ)
  2. เคลื่อนไหวและจังหวะ
  3. ศิลปะสร้างสรรค์
  4. เกมการศึกษา
  5. เสริมสร้างประสบการณ์ (วงกลม)
  6. กลางแจ้ง (เครื่องเล่นสนาม)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น