บันทึกการเรียนการสอน
ครั้งที่ 1 วันที่ 7 พฤศจิกายน 2555
เป็นคาบแรกของการเรียนสอน จึงเป็นการปฐมนิเทศน์ก่อนการเรียน อาจารย์ทำข้อตกลงและกฎกติการ่วมกับนักศึกษา คือ เวลาเรียนคือ 09:00 น. ถ้าเกิกว่า 09:15 น. ถือว่าสาย การเรียนในเทอมนี้จะเน้นการวิจัยเป็นหลัก
กรส่งงานในแต่ละครั้ง ควรจัดหมวดหมู่ให้ถูกต้องและเป็นระบบ ไม่ใช่คิดว่าจะส่งอย่างเดียว จนทำให้งานที่ออกมาไม่เรียบร้อย
อาจารย์จะปล่อยนักศึกษาก่อนเวลา 40 นาที เพื่อแก้ปัญหาที่นักศึกษาบอกว่าไมมีงานส่งจากบล็อกเกอร์ เพราะบ้านไม่มีคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต ดังนั้นอาจารย์จึงให้นักศึกษานำงานไปลงบล็อกของตัวเองได้ที่ห้องคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัยได้
วันนี้อาจารย์พูดถึงการประเมิน วิธีการเรียน
การมาเรียนในแต่ละครั้งทุกคนจะต้องมีสมุด เพื่อทำการจดบันทึกขณะที่เรียน
กิจกรรม
1.ในความคิดของนักศึกษาคิดว่า คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยคืออะไร เขียนมาแค่ 1 ประโยค
คำตอบของดิฉันคือ : คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย คือ การที่ฝึกให้เด็กปฐมวัยรู้จักพื้นฐานของคณิตศาสตร์ เช่น การนับเลข การบวก การลบเลข เื่พื่อเป็นการปูพื้นฐานในการเรียนคณิตศาสตร์ในการเรียนที่มีระดับสูงขึ้นในอนาคต
2.คำว่า "สอน" กับ " จัดประสบการณ์ " มีความแตกต่างกันอย่างไร
คำตอบของดิฉันคือ : "การสอน...คือกระบวนการถ่ายทอดความรู้จากผู้มีประสบการณ์มากกว่าสู่ผู้ประสบการณ์น้อยกว่า...การสอนที่ดี...หมายถึงการให้ความรู้ที่ทำให้เขาดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข...เข้าใจศักยภาพของตนเอง นอกจากนี้การสอนเป็นกระบวนที่ทำให้ผู้ที่ทำการสอนได้พัฒนาตนเองด้วย" ส่วนคำว่า การจัดประสบการณ์ หมายถึง การจัดกิจกรรมตามแผนการจัดประสบการณ์และการจัดสภาพแวดล้อมทั้งภายนอกและภายในห้องเรียนให้กับเด็กปฐมวัย โดยให้ได้รับประสบการณ์ตรงจากการเล่น การลงมือปฏิบัติ
3.นักศึกาาคาดหวังอะไรจากวิชานี้บ้าง
คำตอบของดิฉันคือ : การที่ได้เรียนวิชานี้ ดิฉันได้คาดหวังว่า จะทำให้ฉันรู้จักเทคนิคและวิธีการจัดประสบการณ์ให้กับเด็กทีถูกต้องและเหมาะสม
อาจารย์เสริมว่า การจัดประสบการณ์ให้กับเด็กในแต่ละวัน จะต้องจัดกิจกรรมให้ครบ 6 กิจกรรมหลัก
กิจกรรมหลัก 6 กิจกรรม
- เสรี (มุมบทบาทสมมติ)
- เคลื่อนไหวและจังหวะ
- ศิลปะสร้างสรรค์
- เกมการศึกษา
- เสริมสร้างประสบการณ์ (วงกลม)
- กลางแจ้ง (เครื่องเล่นสนาม)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น